Cảng Cái Mép - Thị Vải được dự kiến sẽ trở thành “siêu cảng” tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 vừa thông qua, cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.

phu my

Công suất hoạt động của cảng Cái Mép - Thị Vải

Theo quy hoạch chỉ rõ cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc nhóm cảng biển số 4 với tổng cộng 9 khu bến và bến cảng.

  • Khu bến Cái Mép có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế, có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Bến cảng có thể đón được tàu container trọng tải lớn, từ 80.000 - 250.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

  • Khu bến Phú Mỹ có thể quy hoạch để đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn

  • Khu bến Mỹ Xuân có thể quy hoạch đón tàu 30.000 tấn phía thượng lưu cầu Phước An

  • Khu bến Thị Vải được quy hoạch dùng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí. Khu vực này sẽ quy hoạch để có thể đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

  • Khu bến Sao Mai - Bến Đình có chức năng phục vụ dịch vụ dầu khí và phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Bến cảng có thể đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn.

  • Khu bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có chức năng là bến cảng khách quốc tế, chủ yếu phục vụ phát triển du lịch

  • Khu bến Long Sơn chủ yếu dùng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu liên hợp lọc hóa dầu, ngành năng lượng, luyện kim

  • Khu bến Sông Dinh tập trung phục vụ hàng lỏng/khí, bến công vụ và bến phục vụ quốc phòng - an ninh

  • Bến cảng Côn Đảo là đầu mối giao thông giữa đất liền và phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo

phu my

Cơ hội cho cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển

Việc có quy hoạch rõ ràng giúp hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển, trở thành hệ thống cảng container nước sâu tại khu vực và trên cả nước. Cũng trong năm 2021, cảng Gemalink có công suất 2,5 triệu TEU đã đi vào hoạt động, trở thành 1 trong 19 cảng lớn của thế giới đón được siêu tàu.

Sản lượng hàng hóa duy trì đà tăng trưởng

Dù đại dịch Covid có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của thế giới thì theo báo cáo trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn duy trì đà tăng trưởng. 

  • So với cùng kỳ năm 2020 đạt hơn 62,6 triệu tấn, tăng 3%.

  • Hàng container đạt hơn 6 triệu TEU, tăng 28% so với cùng kỳ

  • Tiếp nhận 889 lượt tàu container trọng tải lớn từ 80.000 DWT đến 200.000 DWT, tăng 4%

  • Tổng số lượt tàu vào và rời cảng là hơn 54.600 lượt, tăng 6%

Mục tiêu phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế

Việc áp dụng cảng mở tại cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ mở ra hướng đi mới cho khu vực này. Đây sẽ là khu vực riêng biệt nằm trong phạm vi cảng biển không phải trả thuế nhập khẩu hàng hóa. Chính sách này giúp tăng sản lượng hàng hóa đi qua cảng, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng cảng trở thành cảng trung chuyển quốc tế đúng nghĩa.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng cũng được phát triển giúp quá trình vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả hơn. Chính phủ cũng có kế hoạch kêu gọi và khuyến khích các tập đoàn đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư, khai thác trung tâm dịch vụ logistics. Các cấp thẩm quyền cũng thí điểm xây dựng mô hình “Cảng trung chuyển Cái Mép” và áp dụng quy chế về thuế và hải quan như đối với "khu kinh tế tự do" cho khu vực này.

Dự báo trong tương lai, cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành siêu cảng mới trong tương lai, tiềm năng phát triển rất lớn. Nhà đầu tư có thể nhân cơ hội đặt cọc những khu vực đất nền tiềm năng xung quanh đây. Trong tương lai, giá trị sẽ còn tăng cao, mang lại nhiều lợi ích đặc biệt.