Việc chuyển dịch những bến cảng ra khỏi khu vực nội đô thành phố được thực hiện rất nhiều tại các nước lớn. Ý tưởng dời các cảng trên sông Sài Gòn khỏi nội đô thành phố Hồ Chí Minh đã được đề cập vào cuối thập niên 90, mãi đến năm 2005 mới có quyết định mạnh mẽ của Chính phú nhưng triển khai lại rất chậm chạp. Có rất nhiều lý do ảnh hưởng đến điều này như tính khả thi của vị trí mới và thiếu vốn di dời, quyền sử dụng đất và nguồn thu từ thuế. Tuy nhiên, khi cảng Cái Mép - Thị Vải xuất hiện và ngày càng nhiều ưu đãi dự báo có thể thay thế cụm cảng Sài Gòn trong tương lai.cang phu my

Lý do nên di dời cảng Sài Gòn về cảng Cái Mép - Thị Vải 

Có rất nhiều lý do nên di dời cảng Sài Gòn về cảng Cái Mép - Thị Vải. Nếu nhà đầu tư đang quan tâm tiềm năng bất động sản tại thị xã Phú Mỹ đừng bỏ qua những thông tin dưới đây.

Tăng phí tại cảng Sài Gòn 

Từ 0h ngày 01/10/2021, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn. Kế hoạch này đã có từ trước nhưng do dịch bệnh có diễn biến phức tạp nên đã lùi 3 tháng. Động thái này nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19. Khi mức phí tăng, quá trình dịch chuyển sẽ diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn. 

Giá đất tăng cao

Hiện nay, giá đất tại những khu cảng Sài Gòn đã tăng giá trị lên rất nhiều. Khi không tái phát triển các khu đất ấy sẽ khiến mục đích thương mại và nhà ở bỏ phí rất lớn. Việc di dời cảng Sài Gòn về cảng Cái Mép - Thị Vải là điều cần thiết để lấy đất thực hiện các dự án phát triển đô thị mới.

08_nbzjunnamed

Cảng Sài Gòn đang có tình trạng quá tải

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Sài Gòn trong 5 năm gần đây đạt hơn 166,3 triệu tấn, vượt quy hoạch đến năm 2030. Tình trạng ách tắc cảng ngày càng diễn ra nghiêm trọng. Cơ sở hạ tầng bốc xếp container luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, không còn chỗ trống để mở rộng.

Chưa đáp ứng được về chiều dài và sâu

Cảng trên sông Sài Gòn hiện có mức nước sâu dưới -10m, chiều dài tương đối ngắn nên ngăn cản nhiều tàu lớn cập cảng thành phố. Hàng hóa khi xuất nhập khẩu cần trung chuyển bằng tàu nhỏ đến cảng ở Singapore và một số nước khác, làm tăng chi phí vận chuyển.

Hơn nữa, nhu cầu sử dụng tàu siêu trường, siêu trọng cũng đang tăng lên. Việc chuyển dịch đến khu vực cảng nước sâu sẽ đáp ứng yêu cầu tốt hơn. 

Giao thông đô thị bị ảnh hưởng 

Khi xe tải, xe container phải đi qua các quận trung tâm đông đúc để vào cảng sẽ gây ra tình trạng ách tắc và mất an toàn giao thông. Nếu chuyển dịch sang cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ hạn chế tình trạng này.

Các tuyến đường lớn như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An và đường Vành đai 4 đi vào hoạt động sẽ giúp hàng hóa luân chuyển nhanh chóng, thuận tiện hơn. 

Cơ sở hạ tầng ngày càng xuống cấp

Cảng thành phố Hồ Chí Minh đã được xây dựng từ lâu nên ít nhiều bị ảnh hưởng bởi hiện tượng nước biển dâng. Trong khi đó, cảng Cái Mép - Thị Vải mới được xây dựng nên cơ sở hạ tầng còn tốt. 

nha-dau-tu-mach-kinh-nghiem-kinh-doanh-bat-dong-san-hieu-qua-1585743535

Đang có nhiều chính sách ưu đãi tại cảng Cái Mép - Thị Vải

Thông tư 74/2021/TT-BTC  có hiệu lực (12/10/2021) đến hết năm 2021 có nhiều chính sách ưu đãi lớn. Tàu container xuất nhập khẩu, trung chuyển vào, dời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có trọng tải 80.000 trở lên sẽ được giảm giá 40% phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu thuyền

Từ 1/1/2022 đến hết năm 2023, tàu hơn 120.000 tấn tiếp tục được giảm 20% phí hàng hải, phí trọng tải. 

Nhiều hãng tàu quốc tế lựa chọn cảng Cái Mép - Thị Vải 

Cảng Cái Mép - Thị Vải được biết đến là cảng thứ 19 trên thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ tàu Triple-E 18.000 T. Rất nhiều hãng tàu quốc tế biết tới và lựa chọn nơi đây là điểm đến, cảng đích cho các tuyến dịch vụ xuyên lục địa, thay vì những năm trước đây chủ yếu biết đến bến cảng Sài Gòn – TP.HCM.

Quy hoạch biển năm 2021 - 2030

Cụm cảng CM – TV được là một trong hai cảng biển loại đặc biệt của cả nước, được xác định là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Đầu tư công cũng như các công ty logistics, vận tải biển trong và ngoài nước đang tập trung vào nơi đây. Ngoài ra, khi sân bay Long Thành hoàn thiện sẽ giúp quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn nhiều. 

Kết luận chung 

Trên đây là một số lý do mà nên dịch chuyển cảng Sài Gòn về cảng Cái Mép - Thị Vải. Nếu thành công sẽ mang lại rất nhiều lợi ích đặc biệt. Cả hai sẽ trở thành đôi cánh mới cho toàn miền Đông Nam Bộ và cả nước Việt Nam.